วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550

สรุปเนื้อหาบทที่ 2-3

สรุปบทที่2

โปรโตคอลและ IP Addressโปรโตคอล คือ ระเบียบวิธีที่กำหนดขึ้นสำหรับการสื่อสารข้อมูล โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลไปยังปลายทางได้อย่างถูกต้อง Connectionless คือมีการส่งข้อมุลที่เร็ว แต่ไม่น่าเชื่อถือ เช่น จดหมาย อีเมลล์Connection-oriented คือมีการส่งข้อมูลที่ช้า แต่มีความน่าเชื่อถือมากกว่า เช่น โทรศัพท์ Fax
IP Address คือ หมายเลขอ้างอิงประจำตัวของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้IP Address โดยการกำหนด IP Address ให้แต่ละเครื่องหรืออุปกรณ์นี้จะต้องไม่ซ้ำกัน ซึ่ง IP Addressนี้จะไม่ผูกติดกับตัวฮาร์ดแวร์แต่อย่างใดจึงสามารถกำหนดใหม่หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ เช่น รหัสนักศึกษารหัสบัตรต่างๆ MAC Address คือ หมายเลขที่ถูกกำหนดมาจากบริษัท ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้IPv6 คือ มีขนาด 128 บิต ตัวโปรโตคอล IP ได้มีการปรับปรุงส่วน header ให้สนับสนุนการประมวลผลจาก Router ได้เร็วขึ้น ลักษณะการทำงานมี 3 แบบคือ unicast, multicast และ anycast

สรุปเนื้อหาบทที่ 3

โครงสร้างของ โปรโตคอล TCP/IP
1. Process layer หรือ Application Layer มีโปรโตคอลหลัก ๆ ที่ทำงานใน process layer ซึ่งผู้ใช้มักจะคุ้นเคยกันดีได้แก่
2. Host-to-Host layer หรือ Transport Layer มีโปรโตคอลหลัก ๆ คือ TCP กับ UDPTCP คือ โปรโตคอลที่มีการรับส่งข้อมูลแบบ stream oriented protocol
3. Internetwork layer มีหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลในระหว่างเครือข่าย คือ โปรโตคอล IP (Internet Protocol) นอกจากนี้ยังมีโปรโตคอลที่ทำงานอีก 2 ชนิด คือ โปรโตคอล Internet Control Message Protocol (ICMP) และโปรโตคอล Address Resolution Protocol (ARP)
4.Network Interface layer จะเป็นการแปลงข้อมูล IP datagram ให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม และแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปยังเครือข่ายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: